นวัตกรรมการสื่อสารผ่านสื่อใหม่
ทฤษฎีการสื่อสารในยุคสังคมดิจิทัลเพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมการสื่อสารผ่านสื่อใหม่ การแพร่และกระจายนวัตกรรมไปยังชุมชน การประยุกต์ใช้สื่อใหม่กับสภาพแวดล้อมของชุมชนเป็นหลักสำคัญ เพื่อตอบสนองการสร้างความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาสาระสำคัญของการสื่อสาร โดยมีนวัตกรรมการสื่อสารเป็นเครื่องมือในการถ่ายทอดองค์ความรู้สู่ชุมชนและสังคม
เครื่องรางของขลัง
ศึกษาแนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับความเชื่อตามปรากฏการณ์ที่อยู่กับวัฒนธรรมด้านเครื่องรางของขลัง
พระเครื่อง วัตถุธาตุศักดิ์สิทธิ์ วัตถุมงคล อักขระ เลขยันต์ สำนักศักดิ์สิทธิ์ การทำนายดวงโหรา
มีความหลากหลายตามภูมิภาคต่าง ๆ ของไทย ประวัติการสืบทอดกระบวนการ
กรรมวิธีการผลิตในแต่ละประเภทโดยมีมาตั้งแต่ยุคอาณาจักรถึงยุคปัจจุบัน
องค์ความรู้เกี่ยวกับเครื่องรางของขลังควบคู่กับวัฒนธรรมไทยที่ส่งอิทธิพลต่อการดำรงชีวิต
มีกระบวนการขับเคลื่อนด้านพิธีกรรมการปลุกเสก ผู้รู้เฉพาะด้านสร้างกลุ่มนักสะสมมีการสร้างมูลค่าเพิ่มให้เศรษฐกิจชุมชน
ศึกษาปฏิบัติการย่านการค้ากลุ่มพระเครื่องเครื่องรางของขลัง การตลาดการค้าและอาชีพ
อีกทั้งการสร้างแรงดึงดูดอย่างมีส่วนร่วม(soft power)เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวไทย
เกษตรสมัยใหม่
GSM 214 Forest, Water, and Soil Conservation
หลักการอนุรักษ์ดิน น้ำ
และป่าเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ประวัติศาสตร์และภูมิปัญญาการอนุรักษ์ดิน น้ำ
และป่า หลักการใช้ประโยชน์ที่ดินอย่างยั่งยืน การทำไร่หมุนเวียน
วิกฤติสิ่งแวดล้อม
สถานการณ์และวิกฤตการณ์สิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการกระทำของมนุษย์และธรรมชาติจากอดีตถึงปัจจุบัน แนวโน้มของวิกฤติการณ์ด้านทรัพยาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น หลักการจัดการมนุษย์และสิ่งแวดล้อม การเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมระดับโลก การสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และบทบาทของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม
MEDIA AND INFORMATION TECHNOLOGY FOR COMMUNITY DEVELOPMENT
ศึกษายุทธศาสตร์และแนวคิดการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การเป็นดิจิทัลไทยแลนด์ 4.0 โดยขับเคลื่อนสื่อเทคโนโลยีที่สอดคล้องกับชุมชนที่มีความหลากหลาย การใช้สารสนเทศเพื่อการสร้างฐาน ข้อมูลชุมชน พัฒนาข้อมูลชุมชนด้วยระบบภูมิสารสนเทศ และเป็นเจ้าของข้อมูลจัดการข้อมูลแบบบูรณาการเครือข่ายความร่วมมือสู่การกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชน
SOCIAL COMMUNICATION
ศึกษาเรียนรู้ช่องทางสู่ความรู้ผ่านสื่อทุกประเภทเพื่อเป็นฐานของการสื่อสาร โดยมีความรู้ความเข้าใจในความเหมือนและความแตกต่างของผู้คนในชุมชนและสังคม รวมทั้งมีวิธีในการสื่อสารสร้างความรู้ความเข้าใจ ด้วยการใช้สื่อสำหรับถ่ายทอดเป็นเครื่องมือเพื่อให้บรรลุจุดหมายของวิถีเศรษฐกิจพอเพียง