CED411 สัมมนาปัญหาและประเด็นคอมพิวเตอร์ศึกษา (2/2567)
ผู้สอน รองศาสตราจารย์ ดร.นัทธีรัตน์ พีระพันธุ์
การวิเคราะห์สภาพและปัญหาการจัดการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ รวมทั้งปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการฝึกประสบการณ์วิชาชีพในบริบทต่างๆ ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน สะท้อนวิธีการจัดการและแก้ปัญหา นำเสนอแนวทางการจัดการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพในบริบทของการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีดิจิทัลข้ามแพลทฟอร์มและโลกอนาคต ให้เหมาะสมกับการพัฒนาความรู้ทักษะในการประกอบวิชาชีพสู่ความเป็นครูคุณภาพ
ทศค113 การจัดการ ห้องบริการสื่อและห้อง ปฏิบัติการคอมพิวเตอร์
ผู้สอน ผศ.ดร.แจ่มจันทร์ ศรีอรุณรัศมี
ศึกษาหลักการ การจัดการห้องบริการสื่อและห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ การจัดหาครุภัณฑ์ บุคลากร
งบประมาณ ระบบการจัดเก็บ ระบบบริการสื่อ และการประเมินผลการให้บริการ ฝึกปฏิบัติการให้บริการสื่อและห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์
1-67 ED502 Integrated Learning Management of Pedagogy and Educational Technology
ศษ502 การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการศาสตร์การสอนและเทคโนโลยีการศึกษา
ED502 Integrated Learning Management of Pedagogy and Educational Technology
ชุดวิชาการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้
ศึกษาแนวคิดพื้นฐาน และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องในการออกแบบการเรียนการสอน ผู้เรียน พฤติกรรม
การเรียนรู้ และทักษะที่สำคัญในยุคดิจิทัล เทคโนโลยีและนวัตกรรมในปัจจุบัน แอปพลิเคชันต่างๆ ซึ่งส่งผลต่อ
การเรียนรู้ แนวทางการประยุกต์ใช้สื่อใหม่ในการส่งเสริมการเรียนรู้ การนำเสนอและการวิพากษ์การออกแบบ
การเรียนการสอนในยุคดิจิทัล
EDT211 Digital Photography Technology (2567)
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาหลักการ ทฤษฎีทางด้านสื่อโสตทัศน์ การถ่ายภาพ วัสดุและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง องค์ประกอบการถ่ายภาพ การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อปรับแต่ง และนำเสนอภาพเพื่อประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน
ผู้สอน
รศ.ดร.รัฐพล ประดับเวทย์
ED381 (B12-1/2567) MEDIA AND TECHNOLOGY FOR EDUCATION AND LEARNING
กลุ่ม B12
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษา วิเคราะห์ แนวคิด ทฤษฎี ขอบข่าย คุณค่า และคุณลักษณะของสื่อ เทคโนโลยีทางการศึกษาและการเรียนรู้ การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี เทคโนโลยีข้ามแพลทฟอร์ม พลเมืองดิจิทัล เลือกใช้สื่อและเทคโนโลยีดิจิทัลในการสร้างปฏิสัมพันธ์การเรียนรู้ การสืบค้นข้อมูลหรือความรู้จากแหล่งการเรียนรู้ต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับเนื้อหาสาระ กิจกรรมการเรียนรู้ การประเมินผล และกลุ่มเป้าหมาย ปฏิบัติการออกแบบและผลิตสื่อการเรียนรู้ รวมถึงการประเมินผลสื่อการเรียนรู้โดยคำนึงถึงคุณธรรมจริยธรรมและกฏหมายที่เกี่ยวข้องกับการใช้สื่อและเทคโนโลยีดิจิทัล ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปที่จำเป็นสำหรับการเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้ การทำงาน การประชุม รับและส่งข้อมูลและสารสนเทศโดยใช้ดุลยพินิจที่ดีในการตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลและสารสนเทศ การรู้เท่าทันสื่อ ตระหนักถึงการละเมิดลิขสิทธิ์และการลอกเลียนผลงาน
ผู้สอน
รศ.ดร.รัฐพล ประดับเวทย์
ED381 (B19-1/2567) MEDIA AND TECHNOLOGY FOR EDUCATION AND LEARNING
กลุ่ม B19
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษา วิเคราะห์ แนวคิด ทฤษฎี ขอบข่าย คุณค่า และคุณลักษณะของสื่อ เทคโนโลยีทางการศึกษาและการเรียนรู้ การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี เทคโนโลยีข้ามแพลทฟอร์ม พลเมืองดิจิทัล เลือกใช้สื่อและเทคโนโลยีดิจิทัลในการสร้างปฏิสัมพันธ์การเรียนรู้ การสืบค้นข้อมูลหรือความรู้จากแหล่งการเรียนรู้ต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับเนื้อหาสาระ กิจกรรมการเรียนรู้ การประเมินผล และกลุ่มเป้าหมาย ปฏิบัติการออกแบบและผลิตสื่อการเรียนรู้ รวมถึงการประเมินผลสื่อการเรียนรู้โดยคำนึงถึงคุณธรรมจริยธรรมและกฏหมายที่เกี่ยวข้องกับการใช้สื่อและเทคโนโลยีดิจิทัล ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปที่จำเป็นสำหรับการเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้ การทำงาน การประชุม รับและส่งข้อมูลและสารสนเทศโดยใช้ดุลยพินิจที่ดีในการตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลและสารสนเทศ การรู้เท่าทันสื่อ ตระหนักถึงการละเมิดลิขสิทธิ์และการลอกเลียนผลงาน
ผู้สอน
รศ.ดร.รัฐพล ประดับเวทย์
1-67 CED311 กลยุทธ์การสอนคอมพิวเตอร์
การวิเคราะห์ผู้เรียนและกำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ การออกแบบแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ การจัดการชั้นเรียน การจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ คิดเชิงระบบ การแก้ปัญหา การรู้เท่าทัน และพลเมืองดิจิทัล การวัดและประเมินผลที่สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้ในแต่ละระดับการศึกษา
1-67 ED381 B22
ศึกษา วิเคราะห์ แนวคิดทฤษฎี ขอบข่าย คุณค่า และคุณลักษณะของสื่อ เทคโนโลยี ทางการศึกษาและการเรียนรู้ การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี เทคโนโลยีข้ามแพลทฟอร์ม พลเมืองดิจิทัล เลือกใช้สื่อและเทคโนโลยีดิจิทัลในการสร้างปฏิสัมพันธ์การเรียนรู้ การสืบค้นข้อมูลหรือความรู้จากแหล่งการเรียนรู้ต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับเนื้อหาสาระ กิจกรรมการเรียนรู้ การประเมินผลและกลุ่มเป้าหมาย ปฏิบัติการออกแบบและผลิตสื่อการเรียนรู้ รวมถึงการประเมินผลสื่อการเรียนรู้โดยคำนึงถึงคุณธรรมจริยธรรมและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการใช้สื่อและเทคโนโลยีดิจิทัลใช้โปรแกรมสำเร็จรูปที่จำเป็นสำหรับการเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้ การทำงาน การประชุมรับและส่งข้อมูลและสารสนเทศโดยใช้ดุลยพินิจที่ดีในการตรวจสอบ ความน่าเชื่อถือของข้อมูลและสารสนเทศ การรู้เท่าทันสื่อ ตระหนักถึงการละเมิดลิขสิทธิ์และการลอกเลียนผลงาน
1-67 ED381 B17
ศึกษา วิเคราะห์ แนวคิดทฤษฎี ขอบข่าย คุณค่า และคุณลักษณะของสื่อ เทคโนโลยี ทางการศึกษาและการเรียนรู้ การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี เทคโนโลยีข้ามแพลทฟอร์ม พลเมืองดิจิทัล เลือกใช้สื่อและเทคโนโลยีดิจิทัลในการสร้างปฏิสัมพันธ์การเรียนรู้ การสืบค้นข้อมูลหรือความรู้จากแหล่งการเรียนรู้ต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับเนื้อหาสาระ กิจกรรมการเรียนรู้ การประเมินผลและกลุ่มเป้าหมาย ปฏิบัติการออกแบบและผลิตสื่อการเรียนรู้ รวมถึงการประเมินผลสื่อการเรียนรู้โดยคำนึงถึงคุณธรรมจริยธรรมและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการใช้สื่อและเทคโนโลยีดิจิทัลใช้โปรแกรมสำเร็จรูปที่จำเป็นสำหรับการเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้ การทำงาน การประชุมรับและส่งข้อมูลและสารสนเทศโดยใช้ดุลยพินิจที่ดีในการตรวจสอบ ความน่าเชื่อถือของข้อมูลและสารสนเทศ การรู้เท่าทันสื่อ ตระหนักถึงการละเมิดลิขสิทธิ์และการลอกเลียนผลงาน
1-67 ED381 B15
ศึกษา วิเคราะห์ แนวคิดทฤษฎี ขอบข่าย คุณค่า และคุณลักษณะของสื่อ เทคโนโลยี ทางการศึกษาและการเรียนรู้ การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี เทคโนโลยีข้ามแพลทฟอร์ม พลเมืองดิจิทัล เลือกใช้สื่อและเทคโนโลยีดิจิทัลในการสร้างปฏิสัมพันธ์การเรียนรู้ การสืบค้นข้อมูลหรือความรู้จากแหล่งการเรียนรู้ต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับเนื้อหาสาระ กิจกรรมการเรียนรู้ การประเมินผลและกลุ่มเป้าหมาย ปฏิบัติการออกแบบและผลิตสื่อการเรียนรู้ รวมถึงการประเมินผลสื่อการเรียนรู้โดยคำนึงถึงคุณธรรมจริยธรรมและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการใช้สื่อและเทคโนโลยีดิจิทัลใช้โปรแกรมสำเร็จรูปที่จำเป็นสำหรับการเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้ การทำงาน การประชุมรับและส่งข้อมูลและสารสนเทศโดยใช้ดุลยพินิจที่ดีในการตรวจสอบ ความน่าเชื่อถือของข้อมูลและสารสนเทศ การรู้เท่าทันสื่อ ตระหนักถึงการละเมิดลิขสิทธิ์และการลอกเลียนผลงาน
1-67 ED381 B13
ศึกษา วิเคราะห์ แนวคิดทฤษฎี ขอบข่าย คุณค่า และคุณลักษณะของสื่อ เทคโนโลยี ทางการศึกษาและการเรียนรู้ การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี เทคโนโลยีข้ามแพลทฟอร์ม พลเมืองดิจิทัล เลือกใช้สื่อและเทคโนโลยีดิจิทัลในการสร้างปฏิสัมพันธ์การเรียนรู้ การสืบค้นข้อมูลหรือความรู้จากแหล่งการเรียนรู้ต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับเนื้อหาสาระ กิจกรรมการเรียนรู้ การประเมินผลและกลุ่มเป้าหมาย ปฏิบัติการออกแบบและผลิตสื่อการเรียนรู้ รวมถึงการประเมินผลสื่อการเรียนรู้โดยคำนึงถึงคุณธรรมจริยธรรมและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการใช้สื่อและเทคโนโลยีดิจิทัลใช้โปรแกรมสำเร็จรูปที่จำเป็นสำหรับการเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้ การทำงาน การประชุมรับและส่งข้อมูลและสารสนเทศโดยใช้ดุลยพินิจที่ดีในการตรวจสอบ ความน่าเชื่อถือของข้อมูลและสารสนเทศ การรู้เท่าทันสื่อ ตระหนักถึงการละเมิดลิขสิทธิ์และการลอกเลียนผลงาน
Test Test
การจัดการเรียนรู้ของครูมืออาชีพ copy 1
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษา วิเคราะห์ หลักการและรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ การผสานความรู้ เนื้อหา ศิลป์ศาสตร์การสอน เทคโนโลยี และแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการรู้ในสถานการณ์จริง นำมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ กระบวนการพัฒนาบทเรียนในชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ ฝึกปฏิบัติการออกแบบ สร้างสรรค์นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการบูรณาการเทคโนโลยี มาใช้ในการจัดการเรียนรู้ในแต่ละวิชาเอกด้วยรูปแบบ วิธี และเทคนิคการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับ จุดประสงค์ ธรรมชาติของวิชาและผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 รอบรู้ มีทักษะชีวิต มีปัญญารู้คิด และเกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง ฝึกปฏิบัติการจัดการเรียนรู้และอภิปรายสะท้อนคิดหลังการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้
ศษ331 การจัดการเรียนรู้ของครูมืออาชีพ
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษา วิเคราะห์ หลักการและรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ การผสานความรู้ เนื้อหา ศิลป์ศาสตร์การสอน เทคโนโลยี และแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการรู้ในสถานการณ์จริง นำมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ กระบวนการพัฒนาบทเรียนในชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ ฝึกปฏิบัติการออกแบบ สร้างสรรค์นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการบูรณาการเทคโนโลยี มาใช้ในการจัดการเรียนรู้ในแต่ละวิชาเอกด้วยรูปแบบ วิธี และเทคนิคการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับ จุดประสงค์ ธรรมชาติของวิชาและผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 รอบรู้ มีทักษะชีวิต มีปัญญารู้คิด และเกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง ฝึกปฏิบัติการจัดการเรียนรู้และอภิปรายสะท้อนคิดหลังการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้
ED381 (B02) สื่อและเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาและการเรียนรู้ (1/2567)
ผู้สอน รศ.ดร.นัทธีรัตน์ พีระพันธุ์
สำหรับผู้เรียนตอนที่ B02 ภาคเรียนที่ 1/2567
ศึกษา วิเคราะห์ แนวคิดทฤษฎี ขอบข่าย คุณค่า และคุณลักษณะของสื่อ เทคโนโลยีทางการศึกษาและการเรียนรู้ การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี เทคโนโลยีข้ามแพลทฟอร์ม พลเมืองดิจิทัล การเลือกใช้สื่อและเทคโนโลยีดิจิทัลในการสร้างปฏิสัมพันธ์การเรียนรู้ การสืบค้นข้อมูลหรือความรู้จากแหล่งการเรียนรู้ต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับเนื้อหาสาระ กิจกรรมการเรียนรู้ การประเมินผลและกลุ่มเป้าหมาย ปฏิบัติการออกแบบและผลิตสื่อการเรียนรู้ รวมถึงการประเมินผลสื่อการเรียนรู้โดยคำนึงถึงคุณธรรมจริยธรรมและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการใช้สื่อและเทคโนโลยีดิจิทัล การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปที่จำเป็นสำหรับการเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้ การทำงาน การประชุมรับและส่งข้อมูลและสารสนเทศโดยใช้ดุลยพินิจที่ดีในการตรวจสอบ ความน่าเชื่อถือของข้อมูลและสารสนเทศ การรู้เท่าทันสื่อ ตระหนักถึงการละเมิดลิขสิทธิ์และการลอกเลียนผลงาน